Chất lượng đa truy nhập của FH-CDMA

on Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015
        Mặc dù chương này tập trung vào DS-CDMA, ta cũng muốn khảo sát chất lượng của hệ thông FH-CDMA. Nói chung, nhảy tần có thể cung cấp nhiều lợi ích về chất lượng như DS-CDMA, bao gồm phân tập trong các kênh pha-đinh và trung bình nhiễu (thường gọi là phân tập nhiễu trong bối cảnh đa truy nhập nhảy tần FHMA).         Để khám phá chất lượng liên quan đến tải hệ thống (tức là số người dùng đang truy nhập hệ thống), trước tiên ta phải đưa ra vài giả thiết đơn giản hóa: (a) ta sẽ khảo sát đường lên, (b) mỗi tín hiệu nhảy 1 lần trên Symbol, (c) điều chế BFSK với thu không nhất quán, (d) các mẫu nhảy tần có phân bố độc lập và giống nhau, ngẫu nhiên, không nhớ, và (e) đạt được điều khiển công suất hoàn hảo tại máy thu.
          Ở đây P0 là xác suất lỗi khi không có va chạm giữa các người dùng (tức là khi 2 người dùng tránh nhảy vào cùng tần số cùng lúc), Ph là xác suất của ít nhất 1 lần va chạm, và Pị là xác suất lỗi khi có ít nhất I va chạm xảy ra. Với BFSK và thu không nhất quán, xác suất lỗi khi không có va chạm.

FH-CDMA

           Ở đây P2 là xác suất 2 người dùng bất kì nhảy vào cùng tần số trong cùng độ dài Symbol. Đối với các mã nhảy ngẫu nhiên độc lập, xác suất này là P2 =1/A đối với nhảy đồng bộ và P2 = 2/N đối với nhảy không đồng bộ [1]. Ta sẽ khảo sát vấn đề bằng cách xác định giới hạn trên và dưới của xác suất lỗi bít. Rõ ràng giới hạn trên có thể tính được bằng giả thiết rằng xác suất lỗi bất cứ khi nào va chạm xảy ra là 50%.
          Giới hạn dưới có thể xác định bằng cách khảo sát trường hợp xảy ra va chạm giữa người dùng mong muôn và đúng 1 người dùng khác. Rõ ràng, xác suất này nhỏ hơn xác suất xảy ra nhiều hơn 1 va chạm.
           Hơn nữa, xác suất lỗi khi xảy ra va chạm giữa 2 người dùng phụ thuộc vào giá trị tương đối của các bít. Nếu 2 bít  là như nhau (xảy ra với xác suất Vì), xác suất lỗi.
          Giới hạn dưới này có xu hướng chính xác hơn khi K là nhỏ so với N vì giả thiết rằng xác suất nhiều va chạm là không đáng kể khi so sánh với các va chạm từ 1 tín hiệu. Một ví dụ được vẽ ở hình 2.33 đối với N = 100, EhINữ= 10, và nhảy đồng bộ. Hình này cũng chứa các đồ thị của giới hạn trên, giới hạn dưới và các kết quả mô phỏng. Ta có thể thấy rằng giới hạn trên là quá bi quan nhưng giới hạn dưới là khá chính xác. Hơn nữa, giới hạn dưới sẽ lỏng hơn đối với các hệ số tải cao.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: thang sóng điện từ